Bình Ba ở đâu?

Bình Ba là một xã đảo nhỏ có diện tích chỉ trên dưới 3 km² thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, thuộc địa phận hành chính tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Đảo nằm trong vịnh Cam Ranh, cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km về phía nam, cách cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) 15 km về phía đông.

Về tên gọi, không ai biết rõ những cư dân nào là người đầu tiên khám phá ra đảo, tuy nhiên theo tương truyền của người dân địa phương cho rằng "Bình" trong tên gọi có thể là "bình yên" mà cũng có thể là "Bình Định" - là một cách để người dân ghi nhớ tổ tiên từ Bình Định đến đây lập nghiệp giai đoạn khoảng cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18.

Điều đặc biệt là trên đảo có bốn thôn là Bình Hưng, Bình An, Bình Ba Đông và Bình Ba Tây. Dân số chỉ khoảng gần 5.000 người và tập trung hầu hết tại khu vực cầu cảng kéo dài sang bãi Nồm. Những nơi còn lại hầu hết không có người sinh sống.

ban-do-binh-ba.jpg (15 KB)

binh-ba-1.jpg (157 KB)

Đảo Bình Ba nổi tiếng có phong cảnh đẹp và các bãi cát trắng trải dài. Đảo có ba bãi biển đẹp nhất là bãi Chướng (nhiều đá, nước trong), bãi Nồm (cát trắng, nơi dân địa phương hay ra tắm) và bãi Nhà Cũ (có nhiều con nhum hay còn gọi cầu gai). Tại đây còn rất nhiều di tích chiến tranh có từ trước 1975. Một số địa điểm thu hút khách du lịch là lăng Ngũ Hành và đình làng Bình Ba.

Hiện nay đảo Bình Ba là hòn đảo quân sự, nên gần như không phát triển du lịch, bạn có thể ghé tham quan đảo, và nghỉ lại nhà dân.

Tại sao lại được gọi là Vương quốc Tôm Hùm?

Bởi vì đặc sản nổi tiếng nhất ở đảo Bình Ba chính là tôm hùm. Tôm Hùm Bình Ba không chỉ nhiều mà còn rất tươi, ngon và rẻ. Tưởng tượng việc tự tay mình bắt những con tôm hùm thật to dưới lồng bè, sau đó nướng lên và thưởng thức ngay trên bãi biển, thật tuyệt đúng không nào? Ngoài tôm hùm, trên đảo Bình Ba còn có rất nhiều loại hải sản khác như ốc, mực lá, sò huyết,... Bạn có thể nhờ những người dân địa phương ở đây chế biến giùm thành nhiều món khác nhau như: hấp, nướng, làm gỏi,...

binh-ba-2.jpg (226 KB)

Bình Ba có gì đặc sắc?

Bình Ba ở ngoài đảo, nên đặc sắc nhất có lẽ là hoạt động của cư dân trên đảo. Nơi có thể tham quan và nắm được rõ nét cuộc sống làng chài của cư dân trên đảo có lẽ chỉ vào chợ Bình Ba. Bởi vì chỉ cần khoảng 30 phút dạo quanh khu chợ Bình Ba, bạn sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, dường như những món ngon Việt Nam đều tập trung trong khu chợ này. Mỗi món ăn chỉ tầm 15k- 20k mà lạ rằng món nào cũng ngon, cũng đậm đà hương vị hải sản tươi sống đặc trưng của đảo Bình Ba.

binh-ba-3.jpg (266 KB)

binh-ba-4.jpg (1.74 MB)

Tắm biển và ngắm san hô:

Một điều chắc chắn bạn không nên bỏ qua khi du lịch Bình Ba là tắm biển và lặn biển xem san hô. Thường giá tàu đi trọn gói hết tất cả các bãi là 1tr – 1,2tr/chuyến tùy chỗ, do đó nếu đi đông thì sẽ tiết kiệm hơn. Nói là “lặn ngắm san hô” nhưng thực ra bạn không nhất thiết phải lặn, chỉ cần mặc áo phao và nằm sấp rồi úp mặt xuống mặt biển là có thể nhìn thấy san hô được rồi, Bởi san hô ở đây rất cạn và gần biển. Tuy nhiên bạn hãy cố gắng bảo vệ cảnh quan ở đây bằng cách sờ mó, hoặc bẻ san hô nhé.

binh-ba-5.jpg (163 KB)

Địa điểm lặn ngắm đẹp đó là Bãi Nhà Cũ, chỉ cần khi thuỷ triều rút, từng dải san hô đầy màu sắc sẽ phơi mình dưới ánh mặt trời.

Thuê xe máy, khám phá đảo:

Sau phần tắm, xem san hô thì phần thú vị không kém là thuê xe máy để đi khám phá đảo. Giá thuê xe là 100k/ngày, có rất nhiều chỗ cho thuê xe trên đảo và các nhà nghỉ đều có luôn dịch vụ này. Nên đi xe máy từ sáng sớm ra bãi Chướng để ngắm bình minh, sau đó chạy khám phá hết những đường đèo trên núi. Có nhiều chỗ sẽ cho bạn những tầm nhìn rất đẹp, đặc biệt là 3 điểm cao nhất ở 3 hướng Bắc, Nam và Đông. Bạn sẽ có cơ hội quan sát toàn cảnh vịnh Cam Ranh, ngắm hòn Rùa, tàu duyên hải tuần tra, các tàu đánh bắt nho nhỏ hay toàn cảnh khu dân cư của đảo đấy. Ngoài ra các khu di tích cũ như lô cốt, bệ súng thần công, đường hầm ven núi…cũng rất đáng cho bạn đặt chân tới.

binh-ba-6.jpg (104 KB)

Thông tin du lịch đảo Bình Ba của An Nam Tour

Tham khảo Tour Bình Ba Hang Rái 2 ngày 1 đêm

Ngày 1: Khám phá Bình Ba

7h30: Xe và HDV đón khách tại điểm hẹn và khởi hành chuyến hành trình khám phá ốc đảo Bình Ba xinh đẹp. Trên đường đến đảo, bạn sẽ được nghe những câu chuyện thú vị về địa điểm du lịch và ngắm cảnh đẹp hai bên đường.

thong-tin-du-lich-binh-ba.jpg (171 KB)

Lộ trình ngày đầu tiên sẽ đưa bạn đến cảng Đá Bạc di chuyển sang đảo Bình Ba, bắt đầu chuyến tham quan một vòng quanh đảo trên xe tuk tuk. Các điểm đến trong ngày đó là Bãi Chướng – Điện Địa Tạng – Hòn Rùa – Bãi Nồm – Lặn biển ngắm san hô – Đi chợ Bình Ba và nghỉ đêm trên đảo.

Ngày 2: Tham quan Hang Rái

Lịch trình ngày 2 sẽ đưa bạn trở về lại cảng và di chuyển đến Hang Rái - Một trong những địa điểm thiên nhiên kỳ thú và ấn tượng với những du khách yêu thiên nhiên. Trên đường đi bạn có thể sẽ đi ngang qua Bình Tiên và Bình Lập. Tiếp tục khám phá Vườn nho Ninh Thuận, dung bữa trưa tại Bãi Kinh – đảo Bình Hưng – tham quan Resort Ngọc Sương và trở về Nha Trang.

tour-binh-ba-hang-rai.jpg (423 KB)

Xem thêm