Xem thêm: 

Các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Vạn Ninh

Biển Đại Lãnh

bien-dai-lanh.jpg (142 KB)

Bãi biển Đại Lãnh xứng đáng là một trong những bãi biển đẹp tự nhiên nhất của miền Trung nước ta. Nằm ở giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, chỉ cách thành phố Nha Trang 80 km và thị xã Tuy Hòa 30 km, trong khu vực thuộc Vịnh Vân Phong, vì thế biển Đại Lãnh mang cả vẻ đẹp đằm thắm của biển Nha Trang và nét hoang sơ của biển Phú Yên.

Biển ở đây với bãi cát trắng trải dài miên man, lấp lánh dưới ánh nắng vàng ruộm như mật ong, biển xanh mướt mát, trong đến tận đáy, triền cát thoai thoải. Biển rất trong nên không bị hạn chế tầm nhìn, bạn có thể quan sát hệ thống sinh vật dưới biển một cách rõ nét. Do triền cát thoai thoải nên sóng biển ở đây rất êm, độ mặn cũng vừa phải nên đối với những du khách là tín đồ của sự an toàn thì đây hẳn là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Đầm môn

dam-mon-van-ninh-1.jpg (134 KB)

Đầm Môn nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Bán đảo này thuộc Vịnh Vân Phong, cách trung tâm tp. Nha Trang khoảng 80km về phía Bắc.

Tổng diện tích bán đảo Đầm Môn đạt 128km2. Nơi đây bao gồm 20 hòn đảo lớn nhỏ, được bao bọc bởi thảm rừng nguyên sinh và 2 bán đảo Hòn Gốm, Hòn Lớn. Biển Đầm Môn quanh năm không có sóng gió lớn, nước biển cực sạch sẽ trong veo, thu hút rất đông du khách tham quan du lịch.

dam-mon-van-ninh-2.jpg (79 KB)

Đầm Môn được biết đến với những rạn san hô nguyên sinh, phong phú và đa dạng. Là bán đảo lý tưởng để khám phá các dịch vụ lặn biển ngắm san hô, câu mực đêm, thuê thuyền du ngoạn quanh đảo,…

Khu Du lịch Ba Hồ

khu-du-lich-ba-ho-1.jpg (251 KB)

Ba Hồ là một thắng cảnh rất nổi tiếng, tọa lạc tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 25km về phía Bắc. Ba Hồ có lẽ là một điểm nhấn thú vị đối với các du khách Âu Mỹ vì nó vốn là một con suối lớn bắt nguồn từ đỉnh Hòn Son, cao trên 660 m, trên đường vượt núi, băng rừng để xuống với biển, có ba lần suối mở lòng tạo liên tiếp ba cái hồ chảy giữa hai triền núi đá xuống cánh đồng thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích rồi đổ ra đầm Nha Phu và gắn với những huyền thoại ly kỳ.

khu-du-lich-ba-ho-2.jpg (237 KB)

Suối Ba Hồ là điểm du lịch sinh thái tại Nha Trang lý tưởng cho những ai thích du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên với các cơ hội lội suối, leo núi, xuyên rừng hấp dẫn.

khu-du-lich-ba-ho-3.jpg (854 KB)

Từ hồ nhất tới hồ nhì phải men theo bờ suối dốc cheo leo dài gần 1km và từ hồ nhì tới hồ 3 phải trên 300m nhưng lau lách um tùm, đá dựng cheo leo, đường đi khá vất vả.

Để tham gia bạn nên có chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch và liên hệ trước với các hướng dẫn viên.

Suối khoáng nóng thiên nhiên Dục Mỹ

Suối nước nóng Trường Xuân còn có tên gọi khác là suối nước nóng Dục Mỹ, hay suối M'Đung - tên một làng dân tộc thiểu số gần đó, thuộc xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, cách Nha Trang hơn 40km đi theo Quốc lộ 26 hướng lên các tỉnh Tây Nguyên.

Suối nước nóng nằm cách mặt đường khoảng 1km, đã hình thành từ khá lâu bắt nguồn từ các khe nứt của một khối đá granodiorit trồi lên mặt đất, với diện tích chừng 200 m2 và cao 1,5 - 2m so với địa hình xung quanh.

Khi khai thác du lịch sinh thái, đơn vị quản lý đã khoan một mạch nước khác sâu tới 85m, tạo thành hai mạch nước nóng có thể phun lên mặt nước từ 4-5 lít/giây. Nước ở đây có nhiệt độ lên tới gần 700C và chảy hòa vào một dòng suối gần đó, tạo nên một dòng suối với độ nóng vừa phải. Nguồn nước nóng ở đây, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có rất nhiều loại vi khoáng có thể phục vụ cho việc chữa trị các loại bệnh. Nhất là bệnh thấp khớp, đường ruột...

Những món ăn nổi tiếng nơi đây

Bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng, Vạn Ninh còn có những món ăn đặc sản không thể không nhắc đến như bún mực hay chả cá Vạn Ninh.

Chả cá

Chả cá là một loại đặc sản của đất Khánh Hòa được nhiều người biết đến, mà ngon nhất thì phải kể đến Chả cá được chế biến từ huyện Vạn Ninh.

cha-ca-van-ninh-1.jpg (251 KB)

Bến cảng Chùa Tàu (Vạn Giã, Khánh Hòa) là một trong những nơi cung cấp nguồn cá tươi ngon cho nhiều cơ sở chế biến Chả cá tại huyện Vạn Ninh. Tùy từng mùa mà người làm chả lựa chọn những loại cá khác nhau như cá thu, cá mối, cá rựa, cá đỏ, cá nhồng, cá chuồn… Trong đó, cá đỏ thường sống ở vùng biển xa, thịt dai và ngọt, nhiều nạc. Để làm được món Chả cá ngon, người làm phải biết chọn cá. Cá đạt tiêu chuẩn phải là cá những con cá tươi, mắt còn đỏ, vẩy còn lấp lánh, vẫn còn độ nhớt tự nhiên.

Bún mực Vạn Ninh

bun-muc-van-ninh-1.jpg (176 KB)

Bún mực là một trong những món ăn dân dã, đậm đà của vùng biển. Bắt đầu từ đèo Cổ Mã, các quán bún mực nằm rải theo Quốc lộ 1A chạy dài đến Đại Lãnh. Vùng biển Đại Lãnh mùa nào cũng có mực ngon. Con mực tầm trung không lớn quá, tươi rói; khi nào có khách nhà hàng mới bật bếp nấu. Nước lèo ngon hay không phụ thuộc vào độ tươi của mực.

bun-muc-van-ninh-2.jpg (180 KB)

Mực mới đánh bắt đem về chế biến chắc chắn có vị ngọt đặc trưng. Chỉ với cà chua, hành tây, thơm, hành lá, một cái lẩu mực hai người ăn đảm bảo no nê. Mà giá cả cùng vô hợp lý. Rau ăn kèm với bún mực có xà lách, rau thơm các loại. Cách nấu đơn giản này người địa phương gọi là nấu ngọt hay nấu ngót, không chỉ mực mà còn với các loại cá như cá hồng, cá phèn, cá bè… chấm với nước mắm nguyên chất dầm thêm vài trái ớt xiêm xanh nồng.

Mau set kèo cùng bạn bè lên đường đến Vạn Ninh khám phá những địa điểm thú vị này nhé. Hy vọng với bài viết của An Nam Tour sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ