Xem thêm

 

Địa điểm ở đâu?

Nằm cách thị trấn Ninh Hòa khoảng 10 cây số về hướng đông bắc, Hòn Khói, một địa danh thuộc huyện Ninh Hòa, mà trong lòng nhiều người Ninh Hòa mơ hồ như là xa lắm.

Theo các cụ ngày xưa, địa danh Hòn Khói có từ thế kỷ 18. Cái thời tàn quân nhà Minh bên Tàu không chịu khuất phục triều Mãn Thanh, nên dùng tàu bè xuôi Nam tìm đất sống. Một số có quyền chức, giàu có, có tàu thuyền to lớn thì vào lập nghiệp tận miền Nam, như Mạc Cửu lập xứ Hà Tiên. Còn một số ít nghèo khổ lang thang trên biển cả lâu ngày trở thành hải tặc. Thỉnh thoảng vào các hải đảo cướp bóc lương thực. Thời bây giờ triều đình nhà Nguyễn ra lệnh cho địa phương, khi nào có giặc Tàu Ô vào cướp bóc, thì dân làng đốt lửa trên đỉnh núi, cho khói lên cao, để quan sở tại biết mà kịp thời đem binh lính đến tiếp cứu. Có phải từ đó mà vùng đất này mang tên HÒN KHÓI?

dong-muoi-ninh-hoa-1.jpg (257 KB)

 

Cách di chuyển thế nào?

dong-muoi-ninh-hoa-2.jpg (248 KB)

dong-muoi-ninh-hoa-3.jpg (50 KB)

dong-muoi-ninh-hoa-4.jpg (92 KB)

dong-muoi-ninh-hoa-9.jpg (146 KB)

Để tới Ninh Hòa, bạn có thể chọn một trong ba phương tiện là ô tô, tàu hỏa và máy bay xuất phát từ Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng.

  • Máy bay: Bạn chọn điểm dừng là sân bay Cam Ranh, sau đó thuê xe bus hoặc taxi đến Ninh Hòa.
  • Tàu hỏa: Trên các chuyến tàu Bắc – Nam, bạn có thể mua vé ở bất kỳ nhà ga nào, điểm đến là ga Ninh Hòa.
  • Ô tô: Xuất phát từ Sài Gòn, bạn mua vé ở bến xe miền Đông với giá 200.000 – 250.000 đồng một vé cho ghế ngồi và giường nằm. Các hãng xe uy tín đi Sài Gòn - Khánh Hòa gồm Cúc Tùng, Minh Dũng, Phương Nam…, điểm cuối hành trình là bến xe Ninh Hòa.

Sức hút từ cánh đồng muối

dong-muoi-ninh-hoa-5.jpg (61 KB)

Hòn Khói ở Nha Trang sở hữu rất nhiều phong cảnh đẹp, không chỉ nổi tiếng về những  cánh ruộng muối mà Hòn KHói còn có một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất đó là Dốc lết, Dốc Lết là một bãi biển cực kì đẹp và thơ mộng, bãi biển cắt trắng mịn, nước biển xanh ngọc bích thấy tận đáy.

Đến đây, du khách có thể tận mắt chứng kiến một ngày làm việc của diêm dân trên các ruộng muối. Ngay từ lúc gà chưa gáy, những diêm dân này đã phải ra đồng để bắt đầu cho một ngày làm bạn với muối.

dong-muoi-ninh-hoa-6.jpg (112 KB)

Điều đặc biệt khi lao động chính trên các ruộng muối ở đây hoàn toàn là nữ giới. Chỉ với một đôi gánh tre là họ có thể bắt đầu công việc gánh muối của mình.

đến lúc mặt trời lên cao quá đầu người, đống muối thì ngày càng cao, họ phải gánh lên tận đỉnh khiến công việc đã mệt nhọc càng thêm vất vả hơn.

Khi mặt trời nắng gắt cũng là lúc họ hoàn thành công việc vất vả với những giọt mồ hôi mặn chát vị biển. Vòng quay công việc nhàm chán, cực nhọc này lại tiếp tục lặp đi lặp lại hết ngày này đến ngày khác trong cuộc mưu sinh của họ.

dong-muoi-ninh-hoa-7.jpg (1.57 MB)

dong-muoi-ninh-hoa-8.jpg (179 KB)

Ngày nay, nghề này cũng còn được duy trì, tạo nên thương hiệu muối Ninh Hòa. Mùa làm muối bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 7 dương lịch. Tuy nhiên,  để thu hoạch được những hạt muối  trắng to, đậm vị và săn chắc thì đẹp nhất từ tháng 4 đến tháng 6 vào những ngày nắng gắt. Giờ làm muối thường vào khung giờ 2 buổi: sáng sớm tinh mơ (từ 4 – 8h) và buổi chiều muộn (từ 15h30 – 18h).

Điểm chụp ảnh lý tưởng cho các bạn mê chụp ảnh, thích sống ảo. Chia sẻ một kinh nghiệm cho các bạn để có ảnh đẹp thì bạn nên đi vào sáng sớm lúc bình minh vào ngày có nắng. Thường lúc đó mới có diêm dân làm việc thì có thể chụp được hình đẹp như ý muốn.

Biển Dốc Lết

dong-muoi-ninh-hoa-10.jpg (196 KB)

Thêm một điểm hấp dẫn khi đến Hòn Khói thì phải ghé đến Dốc Lết, một địa điểm du lịch khá nổi tiếng trong vùng.

Biển Dốc Lết nằm bên những đồi cát, mịn, trắng tinh. Bãi tắm nông, bằng phẳng, thoải dần ra xa bờ. Mặc dù bạn không biết bơi nhưng vẫn có thể ra xa, không giống với các bãi tắm khác. Khi tắm biển Dốc Lết khá yên tâm hơn biển Nha Trang vì bãi tắm ở biển Nha trang khá gồ ghề, dốc. Có thể nói bãi biển Dốc Lết là đẹp nhất tỉnh Khánh Hòa.

Đến với biển Dốc Lết bạn được tận hưởng không gian yên tĩnh, khung cảnh cũng còn khá đơn sơ. Nằm nghe sóng vỗ rì rào, bao nhiêu buồn phiền cũng tan biến. Bạn có thể tự trải nghiệm bãi tắm của người dân địa phương. Hoặc bạn thích sang chảnh, tận hưởng dịch vụ cao cấp, thì có thể ghé đến White Sand Doc Let Resort & Spa.

Ẩm thực nơi đây

dong-muoi-ninh-hoa-11.jpg (97 KB)

Đã đến Hòn Khói thì nhắc đến hải sản. Hải sản nơi đây nhiều vô sô. Bạn có thể trải nghiệm một bữa hải sản thỏa thích ngay trên bãi tắm Dốc Lết. Tắm biển, ăn hải sản, tán gẫu với bạn bè hoặc chẳng cần phải nói chỉ nằm ngắm biển, nghe tiếng sóng vỗ, tiếng lá dừa xào xạc, tiếng ru êm của rặng phi lao tận hưởng những điều đơn giản nhất của cuộc sống cũng đủ chiều lòng khách..

dong-muoi-ninh-hoa-12.jpg (133 KB)

Còn nhiều món ngon ở vùng đất Hòn Khói nói riêng và Ninh Hòa nói chung. Đã đi Ninh Hòa thì phải ăn nem , ăn bún cá, ăn bánh ướt nóng. ăn hải sản……Mặc dù những món này đã bán ở nhiều nơi, nhưng ăn tại vùng đã tại nên thương hiệu thì sẽ khác hẳn.

Ngoài ra, món Gỏi Lua còn gọi là một đặc sản riêng ở nơi đây vì đây là một món lạ lẫm đối với các vùng khác, món Gỏi Lua được người dân nơi đây tự tay chế biến nay và cũng là món ăn gia đình của các ngư dân nơi đây. Món Gỏi Lua được làm bằng cá Cơm Trỏng tái chanh trộn với lõi chuối hột bào mỏng, thơm, cà băm nát, xà lách, rau thơm, ngổ, cải cúc, tía tô. Hành khô bào mỏng phi vàng, đậu phộng  rang muối giã dập. Gỏi Lua ăn với nước lèo được chế biến chua ngọt giống như lẩu chua ngọt nhưng ăn rất ngon vị rất lạ, đó là món ăn khó quên khi được trải nghiệm ở Hòn Khói.

Nghỉ ngơi ở đâu

dong-muoi-ninh-hoa-13.jpg (259 KB)

Nhiều địa điểm để lựa chọn như các khách sạn trên đường Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp hay những nhà nghỉ ở tuyến quốc lộ 1A với giá 200.000 – 350.000 đồng một đêm. Tại các điểm lưu trú, du khách có thể kết hợp thuê xe máy di chuyển, tham quan. Ngoài ra, bạn còn lựa chọn nghỉ dưỡng tại các resort thuộc vịnh Ninh Vân, Dốc Lết với giá từ 1,5 đến 5 hoặc 10 triệu đồng một đêm.

Nếu đã đến Nha Trang thì đừng quên ghé Hòn Khói để khám phá được đồng muối nổi tiếng ở nơi đây và đừng quên trải nghiệm các món đặc sản ở nơi đây nhé. Hy vọng với những chia sẻ của An Nam Tour giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích.