Xem thêm

Vị trí địa lý và cách di chuyển đến làng chài Bích Đầm

dao-bich-dam-nha-trang-1.jpg (145 KB)

Làng chài Bích Đầm là một xã đảo nằm xa nhất của Tp. Nha Trang, tọa lạc trong cụm đảo Hòn Tre. Đây là phần còn lại hiện vẫn chưa được khai thác du lịch, Bích Đầm là một khu làng chài yên bình nằm giữa vùng nước quanh năm xanh biết như ngọc và đây cũng là lý dó nơi này mang cái tên Bích Đầm được người dân trong làng truyền tai nhau.

dao-bich-dam-nha-trang-2.jpg (183 KB)

Đến với nơi đây bạn có thể cảm nhận được phong cảnh thiên nhiên và con người nơi đây vừa hiền hòa, bình dị đến nhường nào, các bạn có thể đi lòng vòng khám phá cuộc sống của người dân nơi đây.

Để tiếp cận với điểm du lịch này, từ Nha Trang bạn di chuyển đến Cảng Cầu Đá, nơi có chuyến tàu duy nhất ra Bích Đầm được khởi hành lúc 11h30. Chỉ khoảng 2h đồng hồ, bạn sẽ ra tới đảo, tàu rời đảo để vào đất liền lúc 6h sáng.

Làng chài Bích Đầm

Hiện nay, làng chài Bích Đầm có 174 hộ dân và dân số rơi vào khoảng 1000 người, nghề chính của người dân địa phương là đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản.

dao-bich-dam-nha-trang-3.jpg (143 KB)

Mỗi khi thấy có khách đến đảo, những người dân chất phác thân thiện mời đến nhà chơi, mời theo họ đi tàu đánh cá bằng phương pháp lưới đăng – nghề biển truyền thống của tỉnh Khánh Hòa. Đồ nghề gồm 5 giàn lưới khác nhau: lưới lưng, lưới rọ, lưới tráng, lưới hom, lưới bửng, và giàn lưới rút để sẵn trên thuyền. Để giăng lưới, ngư dân nơi đây thường kết bè, trải nạp trên mặt nước, giăng chì dưới đáy và thả nhiều neo để giữ giàn lưới đứng vững. Khi phát hiện đàn cá đã lọt vào, chỉ cần tung lưới rút xuống là đàn cá nằm trong đăng bị tóm gọn.

Đi vào trong làng Bích Đầm, không khí thật mát mẻ, đi dạo quanh làng bạn sẽ bắt gặp tiếng đọc bài của học sinh trong trường làng, sự thanh tịnh của ngôi chùa Bích Sơn Tự hay cảnh sinh hoạt của người dân địa phương.

dao-bich-dam-nha-trang-4.jpg (201 KB)

Dạo bước theo vòng gành đá, lang thang theo tiếng sóng mơn man bờ cát, làn nước trong xanh hiện dần trước mặt, vài con thuyền dân neo đậu nghỉ ngơi sau chuyến đánh cá khuya, cảnh sắc nơi đây vẫn còn nguyên vẹn của tạo hóa, thấy thật yên bình. Để khám phá thế giới dưới mặt nước trong xanh ấy, đừng chần chừ buông mình xuống làn nước mát lạnh và vùng vẫy cùng đàn cá li ti đủ màu sắc.

Nếu bạn men theo lối mòn thẳng vào rừng, đi khoảng chừng 5km, đến hải đăng Hòn Lớn – đây một trong những hải đăng cổ nhất nước ta, đến nay đã hơn 100 tuổi. Đứng ở đây, ngắm nhìn toàn bộ cảnh biển, cảnh vịnh, càng thấy bé nhỏ trước thiên nhiên kỳ vĩ và tươi đẹp.

Để tận hưởng được hết cái không khí trong lành, không gian êm ả của ban đêm thì bạn nên ngủ lại làng chài Bích Đầm một đêm. Bạn có thể xin ngủ nhờ tại nhà dân hoặc chuẩn bị lều để cắm trại trên đảo. Về khoản ăn uống, thì bạn khỏi lo, ở làng chài có rất nhiều các món ăn ngon lành được chế biến từ hải sản được bắt trực tiếp trên biển.

Vào sáng sớm, khi mà mặt trời vừa mới ló dạng, bạn nên xuống dưới làng chài để chờ đợi những chiếc thuyền đi đánh bắt thủy hải sản trở về và mua cho mình những loại hải sản mà mình yêu thích rồi nhờ người dân ở đây chế biến hộ hoặc bạn cũng có thể tự chế biến.

Một ngày trọn vẹn ở làng chài Bích Đầm yên tĩnh, thanh bình chắc chắn sẽ đọng lại trong bạn cái cảm giác như được trở về với làng quê thân yêu của mình và sự hiếu khách của dân cư địa phương sẽ khiến bạn cảm thấy mình như đang ở cùng với người thân trong gia đình.