Chợ nào bán hải sản ngon nhất ở Nha Trang?

Khi du lịch đến Nha Trang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cửa hàng hay quán ăn bán hải sản cả tươi sống lẫn khô nướng ven đường. Đây là điểm hẹn lý tưởng cho khách du lịch đến để thưởng thức hải sản và ngắm view biển cùng bạn bè. Nhưng, nếu bạn muốn mua hải sản để mang về hay biếu, tặng cho bạn bè thì sao? Vậy thì hãy ghé ngay những khu chợ - thiên đường hải sản số 1 Nha Trang Khánh Hòa.

Xem thêm: 7 quán nhậu hải sản - ốc bình dân tại Nha Trang

Chợ hải sản Vĩnh Hải

Chợ Vĩnh Hải là một trong những khu chợ đầu mối lớn nhất tại thành phố Nha Trang. Nằm ở khu vực phía Bắc của thành phố, chợ Vĩnh Hải nổi tiếng là địa điểm quen thuộc của du khách trong và ngoài nước thường xuyên tìm đến, để mua đặc sản Nha Trang, từ hải sản tươi ngon cho đến hải sản khô nướng.

Chợ hải sản Vĩnh Hải Nha Trang
Chợ Vĩnh Hải nằm trên đường Nguyễn Khuyến giao 2/4 - Nha Trang

Khu hải sản chợ Đầm

Khu buôn bán hải sản - chợ Đầm Nha Trang
Chợ Đầm nằm ngay trên đường Bến Chợ, phường Vạn Hạnh, Nha Trang

Được biết đến là khu chợ nổi tiếng nhất thành phố Nha Trang, khi nhắc chợ Đầm, gần như món gì cũng có, đặc biệt là về hải sản. Từ các loại cá nhỏ như cá cơm, cá nục, tôm, đến mực nang, mực ống, cua ghẹ, cá hồi, cá bò ngừ…Nếu tìm mua hải sản khô như mực một nắng, cá chỉ vàng, tôm khô…để mang về làm quà tặng cho cha, chú thì bạn nên đến khu cánh trái tính từ cổng chính của chợ.

Đi sâu vào bên trong và ở khu vực ngoài trời bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều những sạp hàng bán hải sản tươi ngon. Muốn đóng gói để mang về nhà đừng quên dặn các chủ cửa hàng đóng hải sản cho vào hộp xốp trắng kèm thêm đá để giữ đông nhằm đảm bảo độ tươi ngon của món ăn.

Chợ hải sản Xóm Mới

chợ Xóm Mới Nha Trang
Chợ Xóm Mới nằm ngay trên đường Ngô Gia Tự, phường Tân Lập, Nha Trang

Nằm ngay vị trí đắc địa nhất thành phố, chợ hải sản tại chợ Xóm Mới cung cấp đầy đủ các mặc hàng tươi sống như cá, tôm, mực, ốc, sò,… Hải sản được đánh bắt tại địa phương và nhanh chóng được bày bán tại các sạp. Chính vì vậy mà hải sản tại đây luôn tươi. Các đầu bếp Châu Á hàng đầu cũng đánh giá cao về khu chợ này. Không chỉ vậy, hải sản khô tại chợ Xóm Mới cũng vô cùng phong phú, được người dân địa phương và du khách đánh giá cao và yêu thích. Bạn có thể mua các loại khô như: khô mực các size, khô cá, tôm khô, cá ngựa khô,… với giá rất phải chăng. Khô ở đây được chế biến từ hải sản nên hương vị còn rất đảm bảo, thích hợp để mua về làm quà hay chế biến món ăn gia đình.

Chợ hải sản Bình Tân

Chợ hải sản Bình Tân - Nha Trang
Chợ Bình Tân nằm trên đường Phước Trung, phường Phước Đồng, Nha Trang

Chợ Bình Tân là một trong khu chợ hải sản tươi sống giá rẻ, nằm cách xa trung tâm thành phố Nha Trang về phía Nam. Đây là khu chợ nhộn nhịp, sầm uất đứng thứ 4 sau chợ Đầm, chợ Xóm Mới và chợ Vĩnh Hải. Hoạt động chính của chợ Bình Tân là nơi giao thoa giữa các loại hải sản tươi ngon với mức giá phải chăng, do gần cảng cá. Đây sẽ là một sự lựa chọn hợp lý cho các bạn khi đi du lịch Nha Trang. Nơi đây chuyên cung cấp hải sản đảm bảo 100% tươi ngon như tôm, cua, ghẹ, mực, hàu, sò, ốc... Đặc biệt đó chính là hải sản ở chợ  được bày bán ngay tại mặt đường nên bạn có thể mua một cách dễ dàng mà không phải gửi xe.

Nên mua hải sản khô hay hải sản tươi khi đến chợ hải sản Nha Trang?

Như chúng ta đã biết, hải sản tươi sống không chỉ mang đến cảm giác ngon miệng, tươi mát mà còn chứa giá trị dinh dưỡng cao, giúp bổ sung đạm và canxi cần thiết cho cơ thể. Hải sản khô cũng vậy, nó chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao, ngon không kém hải sản tươi nhưng lại dễ bảo quản và tiện lợi hơn.

khu hải sản khô chợ Đầm Nha Trang
Chợ Đầm Nha Trang với đa dạng các loại hải sản khô ngon - sạch

Ví dụ như các sản phẩm được phơi một nắng. Chắc hẳn bạn đã thường nghe qua các loại khô như mực một nắng, cá thu một nắng, cá diêu hồng một nắng… Những con cá tươi ngon từ biển Nha Trang sẽ được vớt lên, cắt lát, ướp gia vị và phơi đúng một nắng. Sau đó, chúng sẽ được đóng gói, hút chân không và bảo quản lạnh. Thao tác này sẽ giúp cá còn độ tươi, độ ngọt, vị mặn ít, thịt dẻo, độ mềm… Khi ăn chỉ cần lấy ra chế biến thành các món như nấu canh chua, chiên giòn, kho tộ… đều ngon như hải sản tươi sống.

cá thu một nắng - đặc sản hải sản nha trang
Cá thu một nắng mềm, dẻo, ngọt tại Nha Trang

Tùy theo các loại hải sản khác nhau mà có các công thức sấy khô hay phơi nắng khác nhau. Nếu bạn muốn mua hải sản để biếu người thân thì hải sản khô là lựa chọn tuyệt vời nhất đấy. Còn nếu như bạn đi cùng nhóm bạn, có nơi để chế biến, thưởng thức thì mua hải sản tươi sống tại các khu chợ này sẽ giúp bạn giảm đáng kể ngân sách khi đi du lịch.

Lựa hải sản tươi và hải sản khô như thế nào là đúng chuẩn?

Sau khi đã lựa chọn được món hải sản mà mình muốn mua. Bạn cần có bí kíp để chọn được hải sản đúng chuẩn.

Cách chọn hải sản tươi sống

Một số cách thức khi mua hải sản mà bạn có thể tham khảo nhanh:

  • Đối với tôm tươi: thông thường khi mua tôm, cần lựa chọn tôm sống và khỏe. Vỏ tôm thường trơn, bóng và cứng. Thịt thân tôm thường săn chắc, màu trắng trong chứ không đục hoặc ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu tôm phải dính chặt với than, càng còn nguyên và không có mùi tanh, ươn.
  • Đối với mực tươi: có nhiều loại mực khác nhau, nhưng nhìn chung bạn chỉ cần chọn mực có lớp thịt dày, thịt chắc và không bị nát. Chọn những con có lớp màng màu nâu bao quanh bên ngoài đối với mực nang và chọn con có lớp thịt màu hồng, túi mực còn nguyên và đầu dính chặt vào thân đối với mực ống.
  • Đối với cá tươi: khi chọn cá biển, bạn cần quan sát kỹ phần mang cá. Bởi lớp mang là cơ quan hô hấp của cá, vậy nên nếu hóa chất tiếp xúc với cá sẽ ảnh hưởng đến mang trước tiên. Nếu cá còn tươi thì mang cá thường có màu đỏ tươi, không mùi, không nhớt. Nắp mang sẽ khép chặt với miệng mang, chứng tỏ cá vừa mới được đánh bắt. Nếu mang cá bị nhiễm độc sẽ không sáng trơn và thường có màu hồng thâm.
hải sản tươi sống Nha Trang
Hải sản tươi sống - Đặc sản biển Nha Trang

  • Đối với cua ghẹ: không nên mua ghẹ quá lớn là điều đầu tiên mà bạn cần cân nhắc. Những con ghẹ vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn. Khi chọn ghẹ có gạch, màu của ghẹ hơi ngả vàng, vỏ cứng. Bạn có thể ấn tay vào phần yếm phía trước ức của ghẹ để xem xét ghẹ có tươi hay không, nếu ghẹ lõm là ghẹ óp, không nên mua, chỉ nên mua những con ấn vào thấy chắc.
  • Cách chọn sò tươi:  có khá nhiều loại sò khác nhau tại chợ Nha Trang như sò huyết, sò lông… . Nhưng cách lựa chọn không khác nhau là mấy. Ví dụ như sò huyết ngon là khi bạn chọn con phải lớn vừa ăn, vì nếu nhỏ thì lúc luộc sò sẽ bị teo lại, còn to quá thì dễ bị dai. Sò còn tươi khi nhìn trên rổ thấy nhiều con đang thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò ngậm miệng, bạn lên ngửi nếu có mùi hôi không nên mua.

Cách chọn hải sản khô Nha Trang

Có 3 loại hải sản khô được ưa chuộng nhất hiện nay đó là tôm khô, mực khô và cá khô.

  • Đối với tôm khô: chọn loại có màu đỏ tươi tự nhiên (màu gạch). Những loại có màu nhạt hay màu đỏ sẫm thường là tôm đã được để lâu ngày, được luộc chín rồi phơi hoặc được nhuộm phẩm màu. Tôm khô ngon thường có thịt săn, chắc và ngửi không có mùi nồng.
  • Đối với mực khô: chọn loại mực tươi có bụng màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên và có những chấm đen mờ thể hiện đúng với da của mực, mùi không tay và không dính ướt tay. Những loại mực có màu trắng bệch thường là mực ươn đem phơi. Mực khô ngon khi nướng, thịt xé ra sẽ có màu hồng nhạt, dẻo, dai và không vụn.
Mực khô Nha Trang
Mực khô - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Nha Trang

  • Đối với cá khô: chọn loại cá có màu vàng trong, sờ tay không dính ướt. Nếu cá khô có màu đục, sậm màu, có những đốm nâu là cá để lâu ngày. Cá khô ngon sẽ có mắt màu trắng, mùi tanh nhẹ, không có mùi nồng.

Khi đến Nha Trang, nếu du khách muốn mua hải sản tươi ngon nhất hãy đi vào buổi sáng. Tại các khu chợ hải sản từ vùng biển địa phương sẽ được đưa trực tiếp từ thuyền đến chợ mà không qua bảo quản. Vậy nên, bạn sẽ dễ dàng mua được những loại hải sản tươi ngon với mức giá phải chăng. Còn nếu như mua hải sản khô, bạn có thể đến chợ vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày (trước 18g00).

Với nguồn nguyên liệu tươi sống thiên nhiên ban tặng, Nha Trang chính là thiên đường cho những ai muốn thưởng thức hương vị tươi ngọt và đặc trưng của các món hải sản. Hi vọng bài viết trên đây của An Nam Tour đã cung cấp cho bạn những bí quyết cơ bản nhất để có thể chọn mua hải sản tươi sống và hải sản khô khi du lịch Nha Trang.