Xem thêm

Nước chấm thơm lừng 

nem-nuong-nha-trang-1.jpg (237 KB)

Nem nướng Nha Trang không chế biến cầu kì, ít dùng nguyên liệu phụ, nhưng sự thành công hay thất bại của món ăn này lại phụ thuộc vào nước chấm. Nước chấm này trông thật là bắt mắt với mầu vàng đất, trong có rất nhiều vị mà vị giác tinh tường nhất cũng chưa chắc nhận ra được hết. Chỉ biết là rất béo, thơm, ngon, ngọt, cay, chấm cuốn nem nướng vào ăn thì tuyệt vời. Lân la với bác chủ quán, bác cũng không ngần ngại chia sẻ bí kíp nhà nghề: Tuy mỗi quán có mỗi kiểu pha chế khác nhau nhưng nước chấm luôn đảm bảo được chế biến bao gồm: hỗn hợp thịt heo băm, tương, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác. Nước chấm làm ra bởi nước mắm Nha Trang, loại nước mắm nức tiếng thơm ngon làm ra từ cá cơm sống ngoài biển. Và bạn đừng quên bỏ thêm một chút sa tế là ngon nhất đấy!

Bánh Tráng ăn kèm 

Có hai loại bánh tráng được dùng trong món ăn đặc sản này. Đó là:

nem-nuong-nha-trang-2.jpg (223 KB)

Bánh tráng được cuốn nhỏ và chiên giòn trong chảo dầu (gọi là chả ram). Cái giòn của cái bánh cuộn này đóng góp không nhỏ cho thành công của chiếc cuốn nem.

nem-nuong-nha-trang-3.jpg (248 KB)

Bánh tráng để cuốn nem phải là loại được sản xuất tại làng Diên Thủy – Diên Khánh – Khánh Hòa. Bánh có vị hơi mặn, bề mặt có vân nổi dọc ngang và đặc biệt hơn cả là bánh rất dẻo, có thể cuốn nem mà không bị rách. Để giữ độ dẻo cho bánh, người ta thường ủ bánh trong lá chuối.

nem-nuong-nha-trang-4.jpg (144 KB)

Nem nướng Nha Trang vừa giống nem chua lại lại vừa giống nem lụi, cũng được làm từ thịt sống nướng lên, tuy nhiên mùi vị chủ đạo của nó là ngọt đậm, rất đặc trưng kiểu miền Nam.

Nem Nướng Nha Trang mang đặc trưng rất riêng của loại thịt heo đất đỏ xứ biển Nha Trang  

nem-nuong-nha-trang-5.jpg (141 KB)

Nem nướng được người Nha Trang chế biến từ thịt nạc giã nhuyễn, trộn đều với mỡ hạt lựu và một số gia vị như tỏi, đường, tiêu, muối… sau đó vo thành những thanh dài bằng ngón tay cái rồi xiên que hay kẹp vỉ nướng trên than hồng. Khi thịt vừa chín tới sẽ có mùi ngọt ngọt, béo béo. 

Rau sống ăn kèm 

nem-nuong-nha-trang-6.jpg (185 KB)

Ông bà ta đã có câu "Ăn không rau như đau không thuốc", rau không chỉ đơn thuần là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà nó còn giúp cho hương vị của món ăn thêm phần đa dạng, phong phú. Và với nem nướng Nha Trang cũng như vậy, rau ăn cùng nem nướng không phức tạp, nhưng cũng có cả chục loại đủ mùi cay, chua, chát... Các loại rau được quán bày ra bao gồm: dấp cá, tía tô, xà lách, dưa leo, khế, xoài sống, chuối chát xắt mỏng và ngò. Ngoài ra thì còn có 1 đĩa đồ chua nho nhỏ gồm đu đủ và và cà rốt. 

Món ăn theo phong cách cuốn chấm nên không thể thiếu bánh tráng, bún, đồ ghém gồm chuối xanh, dưa chuột, xoài và một đĩa rau phong phú

nem-nuong-nha-trang-7.jpg (119 KB)

Cách chế biến cầu kỳ là vậy nhưng cách thưởng thức thì đơn giản vô cùng. Chỉ cần cho vào miếng bánh tráng ít rau sống, nem nướng lụi và chả ram rồi cuộn tròn. Và cuối cùng ta sẽ có 1 thành phẩm hấp dẫn, ngập miệng quá đã! Chấm vào chén nước chấm đặc biệt rồi đưa lên miệng, bạn sẽ cảm nhận ngay được vị ngòn ngọt, sóng sánh lan tỏa nơi đầu lưỡi. Cắn một miếng sẽ thấy vị mằn mặn, dai dai của bánh tráng cuốn, giòn tan của chả ram, một chút chua của khế, của xoài, một ít chan chát của chuối xanh… Tất cả hòa quyện với vị ngòn ngọt, béo béo của thịt nướng tạo nên một món ăn khiến bạn trầm trồ xuýt xoa không ngơi.

nem-nuong-nha-trang-8.jpg (40 KB)

Nếu chưa từng thưởng thức, có thể bạn sẽ thấy hơi là lạ, còn với những ai đã thông thạo thì không hề ngạc nhiên với loại nước lèo đặc quánh có màu cam tươi rói để chấm món nem này.

Nem Nướng Nha Trang - Đặc sản có thể thưởng thức vào bất kỳ thời gian nào trong ngày 

Dù nắng hay mưa, người Nha Trang đều có thể thưởng thức món ăn bình dị nhưng đầy lôi cuốn này từ những gánh hàng rong ven đường cho đến những quán ngon Nha Trang. Hiện nay ở Nha Trang có khoảng hơn 20 tiệm nem nướng phục vụ từ chiều đến tối nằm ở các đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai… Tuy nhiên, đông khách hơn cả là các tiệm:

- Quán nem Đặng Văn Quyên: 4 Phan Bội Châu & 16A Lãn Ông.

- Quán nem Ngọc Tiên, 59 Lê Thành Phương.

- Quán nem Nhã Trang, 39 Nguyễn Thị Minh Khai.

Sau khi chia sẻ bài viết này, tôi lại thấy thèm đồ Nha Trang quá đi! Và chỉ muốn hè này, nhất định phải đến Nha Trang bằng được! Nếu bạn cũng có dự định như tôi, hãy lên kế hoạch và đừng bỏ lỡ những chương trình tour hấp dẫn tại An Nam Tour bạn nhé!