Xem thêm

 

1. Bạn có khả năng bị thương trong khi lặn?

Lặn bằng bình khí được hàng ngàn người trên thế giới yêu thích mỗi ngày và được coi là một hoạt động ít rủi ro so với nhiều hoạt động thể thao ngoài trời khác - ngay cả các hoạt động phổ biến như bơi lội, chạy bộ và đi xe địa hình có tỷ lệ tử vong cao hơn so với báo cáo lặn.

Các vấn đề y tế phổ biến nhất liên quan đến lặn biển là cháy nắng, say sóng và mất nước (tất cả đều có thể phòng ngừa được). Thực tế có rất ít chấn thương đòi hỏi bất kỳ loại chăm sóc y tế nào liên quan đến lặn. Trung bình, chỉ có 1092 người nhập viện phòng cấp cứu liên quan đến lặn biển ở Mỹ mỗi năm.

lan-bien-bang-binh-khi-1.jpg (160 KB)

lan-bien-bang-binh-khi-2.jpg (235 KB)

So với các hoạt động thể thao phổ biến khác, tuyển sinh ER trung bình hàng năm ở Mỹ là:

  • Lặn - 1.092 / năm
  • Trượt tuyết - 4.438 / năm
  • Bowling - 19.802 / năm
  • Bóng chuyền - 57.303 / năm
  • Câu cá - 170.216 / năm

2. Có bị hết hơi khi lặn không?

lan-bien-bang-binh-khi-3.jpg (115 KB)

Thiết bị lặn của bạn bao gồm một màn hình cho bạn biết bạn có bao nhiêu không khí trong xi lanh của bạn - hãy nghĩ về nó giống như đồng hồ đo khí trên xe của bạn. Bạn sẽ học cách kiểm tra máy đo này thường xuyên, do đó không có khả năng bạn sẽ hết hơi khi lặn biển. Nếu bạn chạy ra ngoài vì một số lý do, bạn của bạn có thêm một ống ngậm để bạn có thể chia sẻ không khí của bạn bè trong khi bạn bơi lên mặt nước. Một số thợ lặn cũng chọn lặn với nguồn cung cấp không khí dự phòng nhỏ.

3. Có phải mọi người có nguy cơ tử vong khi lặn biển?

lan-bien-bang-binh-khi-4.jpg (139 KB)

Không may là đúng vậy. Giống như bất kỳ hoạt động nào trong môi trường tự nhiên, có những rủi ro cố hữu trong lặn không bao giờ có thể được loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, với việc đào tạo đúng cách và khi tuân theo các thực hành lặn âm thanh, khả năng xảy ra tai nạn chết người là thấp - ở Mỹ chỉ có 50 trường hợp tử vong do thợ lặn được báo cáo vào năm 2014 (năm cuối có dữ liệu). Với dân số thợ lặn ước tính khoảng 3 triệu người, nghiên cứu về tử vong của thợ lặn năm 2014, do Divers Alert Network (DAN) công bố, đã báo cáo tỷ lệ tử vong xấp xỉ 2 trên 100.000 người tham gia, mà điều này có vẻ tương đối ổn định theo thời gian. với các môn thể thao phổ biến khác:

  • Jogging (13 trên 100.000 người tham gia)
  • Bơi (6 trên 100.000 người tham gia)
  • Cưỡi ngựa (ước tính 128 người chết có trên 100.000 người tham gia)

Xem xét các trường hợp tử vong do lặn hơn nữa, khoảng 45% trường hợp tử vong do lặn được kết tủa bởi một sự kiện liên quan đến sức khỏe và khoảng 25% có liên quan đến biến cố tim, chủ yếu ở các thợ lặn lớn tuổi.Báo cáo lặn hằng năm gần đây nhất của DAN *, Người già, những thợ lặn nặng hơn với tình trạng huyết áp hoặc huyết áp đã có từ trước có nguy cơ tử vong cao khi lặn bằng bình khí so với những thợ lặn trẻ hơn, khỏe mạnh hơn. 55% nạn nhân nam và 54% nạn nhân nữ từ 50 tuổi trở lên.

4. Các lưu ý khi đi lặn bằng bình khí

lan-bien-bang-binh-khi-5.jpg (97 KB)

Lặn trong giới hạn đào tạo và kinh nghiệm của bạn. Tất cả các thợ lặn nên học hỏi và trở nên tốt hơn với mỗi lần lặn; khi bạn lặn nhiều hơn, bạn sẽ trở nên tốt hơn. Nếu bạn đang thử một cái gì đó mới, như lần lặn đầu tiên của bạn, hoặc lặn đêm đầu tiên, hãy đi với một chuyên gia hoặc ít nhất là với các thợ lặn khác có kinh nghiệm trong điều kiện và môi trường bạn sắp lặn.

Duy trì sức khỏe tốt. Một phần đáng kể các tai nạn lặn, đặc biệt là những tai nạn gây tử vong, thực sự liên quan đến việc xử lý trước đó đối với một vấn đề y tế như suy tim hoặc các vấn đề khác. Duy trì sức khỏe tốt sẽ giảm đáng kể rủi ro khi lặn.

Chỉ lặn với thiết bị chất lượng, và giữ cho nó được duy trì tốt. Tôi là một phần để có thiết bị của riêng mình và đảm bảo nó được bảo trì đúng cách. Tuy nhiên, chất lượng cho thuê thiết bị được duy trì tốt có sẵn hầu hết các nơi. Chuẩn bị đồ đạc của bạn thường xuyên, rửa sạch và bảo quản đúng cách sau mỗi lần lặn.

Đừng cho động vật ăn. Các thợ lặn biết rằng mối nguy hiểm từ các sinh vật biển là tối thiểu, gần như không tồn tại trên thực tế. Nhưng những nguy hiểm này tồn tại. Mức độ nguy hiểm đó làm tăng một đám nếu bạn cho cá mập, hoặc lươn hoặc các sinh vật biển có khả năng hung dữ khác. Thay đổi hành vi tự nhiên của bất kỳ sinh vật nào không phải là một ý tưởng tốt.

Môn thể thao lặn bằng bình khí thật ra không nguy hiểm như mọi người tưởng tượng phải không nào? Hãy đến Nha Trang và cùng trải nghiệm môn thể thao được nhiều người yêu thích này nhé. Chúc các bạn có chuyến du lịch thật tuyệt vời.

Bài viết có liên quan